วันพฤหัสบดี, เมษายน ๒๖, ๒๕๕๐

ส่วนประกอบของโลก

โลกมีรูปร่างเป็นทรงกลมแป้นคล้ายผลส้มเขียวหวาน ส่วนบนและส่วนล่างที่เป็นขั้วโลกเหนือและขั้วโลกใต้จะแบนเล็กน้อย มีเส้นผ่านศูนย์กลางในแนวดิ่งจากขั้วโลกเหนือกับขั้วใต้ยาวประมาณ 12,711 กิโลเมตรและมีเส้นผ่านศูนย์กลางในแนวนอนยาวประมาณ 12,755 กิโลเมตร จากการศึกษาเกี่ยวกับส่วนประกอบของโลกพบว่า นอกจากบรรยากาศ พื้นดิน และพื้นน้ำแล้วภายนอกและภายในโลก แบ่งเป็นชั้นๆ ได้ดังนี้

1. เปลือกโลก (Crust) คือส่วนที่อยู่นอกสุดของโลกมีทั้งส่วนที่เป็นพื้นดินและพื้นน้ำ เปลือกโลกนี้มีความหนา 6-35 กิโลเมตร เปลือกโลกแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ
1.1 เปลือกโลกส่วนบน ส่วนใหญ่เป็นพื้นเรียกว่า ไซอัล (sial) เป็นหินแกรนิต ซึ่งเป็นเปลือกโลกที่เป็นเปลือกทวีป ส่วนใหญ่ประกอบด้วยสารประกอบซิลิกา (Silica) และอะลูมินา (Alumina)
1.2 เปลือกโลกส่วนล่าง ส่วนใหญ่เป็นพื้นเรียกว่า ไซมา (sima) เป็นหินบะซอลต์ ซึ่งเป็นเปลือกโลกที่เป็นเปลือกท้องสมุทรและรองอยู่ใต้หินไซอัล หินไซมาประกอบด้วยสารประกอบซิลิกา (Silica) และแมกนีเซียม (Magnesium)
เปลือกโลกมีลักษณะเป็นแผ่นหินแข็งต่อกันเหมือนกับภาพต่อ (jigsaw) ขนาดใหญ่ ซึ่งมีอยู่ประมาณ 13 แผ่น แต่ละแผ่นเรียกว่า แผ่นเปลือกโลก (plate)
แผ่นเปลือกโลกที่อยู่ใต้ทะเลหรือมหาสมุทรเรียกว่า แผ่นมหาสมุทร(oceanic plate) จะมีความหนาน้อยกว่าแผ่นเปลือกโลกที่อยู่ใต้ทวีปเรียกว่า แผ่นทวีป (continental plate)

2. แมนเทิล (mantle) คือส่วนที่ถัดลงไปจากเปลือกโลกประกอบด้วยหินหลายชนิดเช่น หินเพริโดไทต์ (peridotite) ซึ่งเป็นหินอัคนีชนิดหนึ่ง ชั้นแมนเทิลมีความหนาประมาณ 3,000 กิโลเมตร ประกอบด้วยธาตุซิลิคอน(Si) เหล็ก(Fe) และอะลูมิเนียม(Al) หลอมละลายปนกันอยู่ภายใต้ความดันและอุณหภูมิสูงมากๆ จึงพบว่าในชั้นนี้มีหินเหลวหนืดและร้อนจัด

3. แก่นโลก (core) เป็นส่วนที่อยู่ชั้นในสุดของโลก มีความหนาประมาณ 3,440 กิโลเมตร ชั้นนี้ประกอบด้วยธาตุเหล็ก(Fe) และนิกเกิล (Ni) แก่นโลกแบ่งเป็น 2 ชั้น คือ
3.1 แก่นโลกชั้นนอก (Outer core) อยู่ในระดับความลึกจากผิวโลกประมาณ 2,900 กิโลเมตร กับ 5,000กิโลเมตร เป็นชั้นของของเหลวร้อน
3.2 แก่นโลกชั้นใน (Inner core) อยู่ในระดับความลึกประมาณ 5,000 กิโลเมตรจากผิวโลกจนถึงจุดศูนย์กลาง ของโลก เป็นชั้นของแข็ง

ไม่มีความคิดเห็น: